Cách thay vòng bi bạc đạn bảo trì các bộ phận xe máy đơn giản nhất
Có thể nói xe máy là loại phương tiện phổ biến nhất ở nước ta hiện nay. Trong quá trình vận hành và sử dụng xe máy thì những hư hỏng về vòng bi (đạn bạc) là vấn đề rất hay gặp phải, và có lẽ ai sử dụng xe máy cũng đã từng 1 lần phải dẫn bộ chiếc xe của mình vì nó hỏng hóc giữa đường do chết máy, hết xăng, thủng lốp, hay cũng có thể do một trong những lỗi thường gặp nhất ở xe máy đó là hỏng vòng bi.
Khi nào cần thay vòng bi – bạc đạn xe máy?
Vòng bi xe máy hay còn được gọi là bạc đạn xe máy là một bộ phận rất quan trọng của những chiếc xe máy nói riêng và ở trên tất cả những thiết bị cơ khí nói chung. Phải nói rằng bạc đạn đóng vai trò vô cùng quan trọng, để giúp cho chiếc xe của bạn có thể giữ thăng bằng, giảm thiểu ma sát một cách tối đa nhất.
Khi bạn đi vào đường dằn xóc, các bạn bẻ lái điều khiển xe rất khó, phanh lại có cảm giác vòng bi bị rơ, cổ lái kêu lạch xạch. Khi đó bạn chống đứng xe lên, dùng tay nắm vào bánh xe và nhún lắc thử thấy bị rơ tức là bạc đạn đã hư, mòn, cần phải thay mới ngay để đảm bảo an toàn cho người lái.
Các thông số kí hiệu vòng bi bạc đạn dùng cho xe máy:
BẢNG KÊ MÃ SỐ KÝ HIỆU KÍCH THƯỚC - Bạc Đạn Xe Máy |
|||||
No |
Mã Số |
Ký Hiệu & Nhận Dạng |
Vòng Trong |
Vòng Ngoài |
Độ Dầy |
1 |
Model |
Nắp chắn mỡ ( Bít ) |
d |
D |
B |
2 |
606 |
ZZ (tức 2 mặt bít chắn mỡ bằng thiếc): KOYO |
6 |
17 |
6 |
3 |
607 |
2RS (tức 2 mặt bít chắn mỡ bằng cao su): KOYO |
7 |
19 |
6 |
4 |
608 |
CM (tức không có 2 mặt bít chắn mỡ): KOYO |
8 |
22 |
7 |
5 |
609 |
ZZ (tức 2 mặt bít chắn mỡ bằng thiếc): NTN |
9 |
24 |
7 |
6 |
626 |
LLU (tức 2 mặt bít chắn mỡ bằng cao su): NTN |
6 |
19 |
6 |
7 |
627 |
CM (tức không có 2 mặt bít chắn mỡ): NTN |
7 |
22 |
7 |
8 |
628 |
ZZE (tức 2 mặt bít chắn mỡ bằng thiếc): NACHI |
8 |
24 |
8 |
9 |
629 |
2NSE (tức 2 mặt bít chắn mỡ bằng cao su): NACHI |
9 |
26 |
8 |
10 |
6000 |
CM (tức không có 2 mặt bít chắn mỡ ): NTN |
10 |
26 |
8 |
11 |
6001 |
DDU (tức 2 mặt bít chắn mỡ bằng thiếc): NSK |
12 |
28 |
8 |
12 |
6002 |
ZZ (tức 2 mặt bít chắn mỡ bằng cao su): NSK |
15 |
32 |
9 |
13 |
6003 |
CM (tức không có 2 mặt bít chắn mỡ): NSK |
17 |
35 |
10 |
14 |
6004 |
2Z (tức 2 mặt bít chắn mỡ bằng thiếc): SKF |
20 |
42 |
12 |
15 |
6005 |
2RS1 (tức 2 mặt bít chắn mỡ bằng cao su): SKF |
25 |
47 |
12 |
16 |
6006 |
S1 (tức không có 2 mặt bít chắn mỡ): SKF |
30 |
55 |
13 |
17 |
6007 |
ZRR (tức 2 mặt bít chắn mỡ bằng thiếc): F1 |
35 |
62 |
14 |
18 |
6008 |
2RSS (tức 2 mặt bít chắn mỡ bằng cao su): F1 |
40 |
68 |
15 |
19 |
6009 |
CCM (tức không có 2 mặt bít chắn mỡ): F1 |
45 |
75 |
16 |
20 |
6010 |
2RSR (tức 2 mặt bít chắn mỡ bằng cao su): FAG |
50 |
80 |
16 |
21 |
6011 |
|
55 |
90 |
18 |
22 |
6012 |
|
60 |
95 |
18 |
23 |
6013 |
|
65 |
100 |
18 |
24 |
6014 |
|
70 |
110 |
20 |
25 |
6015 |
|
75 |
115 |
20 |
26 |
6016 |
|
80 |
125 |
22 |
27 |
6200 |
|
10 |
30 |
9 |
28 |
6201 |
|
12 |
32 |
10 |
29 |
6202 |
|
15 |
35 |
11 |
30 |
6203 |
|
17 |
40 |
12 |
31 |
6204 |
|
20 |
47 |
14 |
32 |
6205 |
|
25 |
52 |
15 |
33 |
6206 |
|
30 |
62 |
16 |
34 |
6301 |
|
12 |
37 |
12 |
35 |
6302 |
|
15 |
42 |
13 |
36 |
6303 |
|
17 |
47 |
14 |
37 |
6304 |
|
20 |
52 |
15 |
38 |
PCX60/22 |
|
22 |
44 |
12 |
39 |
PCX60/28 |
|
28 |
52 |
12 |
40 |
PCX62/22 |
|
22 |
50 |
14 |
41 |
PCX62/28 |
|
28 |
58 |
16 |
42 |
PCX63/32 |
|
22 |
56 |
16 |
43 |
PCX63/28 |
|
28 |
68 |
18 |
44 |
SCA207CB |
|
35 |
72 |
15 |
45 |
SCB207CB |
|
35 |
72 |
17 |
46 |
SCA305CB |
|
25 |
62 |
15 |
47 |
SCB305CB |
|
25 |
62 |
17 |
Các bước tiến hành thay vòng bi – bạc đạn xe máy.
Trước tiên bạn cần chuẩn bị đồ nghề sửa chữa xe máy chuyên dụng và 1 bộ vòng bi xe máy mới thích hợp.
Bước 1: Tháo bánh xe Để tháo bánh xe an toàn bạn hãy dựng chân trống của xe, dựng chân chống đứng, và kê phần phía trước cho bánh xe trước ngẩng lên rồi mới tiến hành tháo rời bánh xe bằng cách sử dụng các bộ cờ lê chuyên dụng.
Bước 2: Lau sạch lồng đựng bạc đạn. Chọn đúng loại và kích cỡ bạc đạn để thay cho khớp. Tiến hành đóng bạc đạn mới vào trục bánh xe, khi tới giới hạn rồi, bạn cảm thấy bạc đạn bị dội lên. Kiểm tra cốt, nếu còn dùng được thì đóng vào, nếu không thì thay mới luôn. Dùng ống canh giới hạn 2 bạc đạn với nhau.
Bước 3: Sau khi xiết xong vòng bi, bạn tiến hành vào bánh xe. Nâng đùm xe lên cho khớp vào gờ chịu má phanh. Cho bu lông trục bánh trước vào, đưa ống canh vào giới hạn giữa bu lông với vòng trong của bạc đạn, tiếp theo xiết tán vào. Trước khi xiết tán bạn chú ý bóp phanh để cho má phanh được bung đều ra. Dùng vít xiết đúng lực cần thiết tất cả các ốc vào. Sau khi thay thế hai ổ bi mới vào trong trục bạn hãy dùng thanh trục bu lông kiểm tra xe ổ bi mới có bị rơ nữa không rồi tiến hành lắp ráp lại bánh xe vào càng xe thao tác như khi bạn tháo bánh ra.
Bước 4: Kiểm tra lại xem có bị cứng bánh hay không, nắm chắc đùm xe để lắc thử xem còn rơ không. Nếu đã chắc chắn rồi bạn hãy chỉnh phanh bằng cách vừa quay bánh xe vừa bóp phanh trước sao cho các má phanh ăn đều vào vị trí của chúng.
Trên đây là một số hướng dẫn về cách thay bạc đạn vòng bi của bánh trước xe Wave alpha mà http://thegioibacdan.vn/ chia sẻ hi vọng có thể giúp ích cho các bạn. Mọi nhu cầu về vòng bi bạc đạn vui lòng liện hệ với chúng tôi 02866844344 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. Rất hận hạnh được phục vụ quý khách hàng.
Phòng Kỹ Thuật Vòng Bi Thegioibacdan.vn