Cũng như các loại máy móc thiết bị có sự chuyển động khác, để quá trình hoạt động của ô tô diễn ra nhanh chóng và trơn tru cần có sự hỗ trợ của vòng bi, bạc đạn. Vòng bi bạc đạn ô tô là bộ phận có độ chính xác cực cao, vì thế việc chọn lựa vòng bi - bạc đạn để lắp đặt và thay thế là điều cần lưu tâm hết sức quan trọng. Vậy có những loại bạc đạn vòng bi nào được sử dụng cho ô tô, vòng bi bạc đạn sử dụng trong ô tô có khác gì so với vòng bi bạc đạn sử dụng trong những máy móc khác hay không? Và làm thế nào để nhận biết được vòng bi hỏng? Chúng ta cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Vòng bi - Bạc đạn ô tô dạng côn

Loại vòng bi này sử dụng con lăn côn lăn quanh các mặt dẫn côn trên vòng trong và vòng ngoài. Những ổ này có khả năng chịu tải trọng hướng kính và hướng trục (trên một hướng) rất cao.

Chính vì vậy mà chúng có khả năng hoạt động trong điều kiện áp suất lớn, chịu được tải trọng cao của nhiều dòng xe như: xe tải, xe ben, xe bán tải...

Vòng bi - Bạc đạn dạng côn xiên

Vòng bi này được thiết kế phù hợp đối với rất nhiều dòng xe ô tô phổ biến. Chúng có cấu tạo hình dạng chóp nón từ sự kết hợp của rãnh lăn vòng ngoài, rãnh lăn vòng trong. 

Biên dạng của bi côn dạng xiên có xu hướng tụ tại một điểm trên chính trục của vòng bi.

Tùy thuộc vào dòng xe mà bạn có thể lựa chọn cho mình một sản phẩm vòng bi dạng côn xin phù hợp nhất.

Vòng bi - Bạc đạn hình cầu có rãnh sâu

Vòng bi cầu rãnh sâu được lựa chọn là công cụ hỗ trợ các dòng xe ô tô tối ưu nhất. Bởi vì, chúng có cấu trúc đơn giản, tốc độ hoạt động mượt mà, trơn tru cộng với khả năng tải trọng xuyên, xuyên trục tâm cực kỳ lớn.

Đặc điểm nổi bật của dòng bi này là chúng có hệ số ma sát nhỏ, tốc độ giới hạn đạt độ cao hơn. 

Vòng bi - Bạc đạn ô tô đũa trụ

Trong tất cả các loại vòng bi sử dụng cho ô tô thì vòng bi đũa trụ được xếp vào dạng đơn giản nhất. Chúng thường được sử dụng cho các ứng dụng có tốc độ cao điển hình như ô tô.

Bởi vì, toàn bộ hệ thống vành trong, vành ngoài hoàn toàn được tiếp xúc trên cùng một đường thẳng, tạo khả năng tải trọng hướng kính cao hơn.

Vòng bi - Bạc đạn ô tô cắt côn T trong bộ ly hợp.

Loại vòng bi - Bạc đạn này có đặc điểm được lắp đặt bên ngoài của trục chuyển động hoặc hộp số và được gắn kết cùng với lá ép côn. Vòng bi cắt côn T sẽ chỉ quay khi lá ép côn bị cắt rời ra khỏi đĩa côn.

Chính nhờ vào sự hỗ trợ của loại vòng bi này mà quá trình tiếp xúc giữa lá ép côn và đĩa côn luôn trong trạng thái êm ả khi ô tô trở lại trạng thái hoạt động.