Cũng như các loại máy móc thiết bị có sự chuyển động khác, để quá trình hoạt động của ô tô diễn ra nhanh chóng và trơn tru cần có sự hỗ trợ của vòng bi, bạc đạn. Vòng bi bạc đạn ô tô là bộ phận đồi hỏi phải có độ chính xác cực cao, vì thế việc chọn lựa vòng bi - bạc đạn để lắp đặt và thay thế là điều cần lưu tâm hết sức quan trọng. Vậy vòng bi ô tô là gì? Có những loại bạc đạn vòng bi nào thường được sử dụng cho ô tô? Và làm thế nào để nhận biết được vòng bi bị hư hỏng? Chúng ta cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

 Vòng bi ô tô là gì?

Vòng bi hay còn gọi là bạc đạn là một bộ phận vô cùng quan trọng đối với sự hoạt động của máy móc và thiết bị. Vòng bi xuất hiện với vai trò chính là làm giảm ma sát, tăng khả năng chịu tải và định vị các thiết bị quay. Vòng bi ô tô là bộ phận đảm bảo sự vận hành trơn tru cho các bộ phận của ô tô

Do ô tô hoạt động trong môi trường khắc nghiệt, thường xuyên di chuyển do vậy vòng bi ôtô phải đáp ứng những tiêu chuẩn sau: tốc độ cao, hiệu suất cao và tuổi thọ trong quá trình sử dụng. Sử dụng vòng bi bánh xe ô tô có thể làm giảm bớt sự rung lắc của bánh, chống rung, chống sốc, lệch trục, kéo dài thời gian sử dụng của xe, cũng như phân bổ tải trọng của xe một cách đều nhất.

Cụ thể hơn, phớt làm kín phía bên trong trục bánh xe làm giảm đáng kể khoảng cách nghỉ giữa các lần cầu bảo dưỡng. Trong quá trình sản xuất, lắp ráp, nếu tăng chất lượng thép và tăng khả năng chịu nhiệt của thép thì đồng nghĩa với việc làm tăng tuổi thọ vòng bi bánh ô tô lên rất cao. Tuy có thiết kế gọn song vẫn đảm bảo sự chắc chắn, mạnh mẽ trong quá trình sử dụng để phù hợp trên nhiều loại địa hình khách nhau.

 Các loại vòng bi dùng cho bánh xe ô tô.

Hiện nay trên thị trường chủ yếu xuất hiện những loại vòng bi cho bánh xe ô tô như sau: vòng bi bánh xe ô tô dạng côn, vòng bi bánh xe ô tô côn xiên, vòng bi bánh xe ô tô hình cầu có rãnh sâu, vòng bi bánh xe ô tô đũa trụ, vòng bi bánh xe ô tô cắt côn T trong bộ ly hợp, … Và với mỗi loại lại phân thành riêng từng nhóm hàng để có thể đáp ứng đúng chủng loại xe cũng như những yêu cầu trong quá trình di chuyển. Cụ thể như sau:

▪» Vòng bi - Bạc đạn ô tô dạng côn

Loại vòng bi này sử dụng con lăn côn lăn quanh các mặt dẫn côn trên vòng trong và vòng ngoài. Những ổ này có khả năng chịu tải trọng hướng kính và hướng trục (trên một hướng) rất cao.

Chính vì vậy mà chúng có khả năng hoạt động trong điều kiện áp suất lớn, chịu được tải trọng cao của nhiều dòng xe như: xe tải, xe ben, xe bán tải...

▪» Vòng bi - Bạc đạn dạng côn xiên

Vòng bi này được thiết kế phù hợp đối với rất nhiều dòng xe ô tô phổ biến. Chúng có cấu tạo hình dạng chóp nón từ sự kết hợp của rãnh lăn vòng ngoài, rãnh lăn vòng trong. 

Biên dạng của bi côn dạng xiên có xu hướng tụ tại một điểm trên chính trục của vòng bi.

Tùy thuộc vào dòng xe mà bạn có thể lựa chọn cho mình một sản phẩm vòng bi dạng côn xin phù hợp nhất.

▪» Vòng bi - Bạc đạn hình cầu có rãnh sâu

Vòng bi cầu rãnh sâu được lựa chọn là công cụ hỗ trợ các dòng xe ô tô tối ưu nhất. Bởi vì, chúng có cấu trúc đơn giản, tốc độ hoạt động mượt mà, trơn tru cộng với khả năng tải trọng xuyên, xuyên trục tâm cực kỳ lớn.

Đặc điểm nổi bật của dòng bi này là chúng có hệ số ma sát nhỏ, tốc độ giới hạn đạt độ cao hơn. 

▪» Vòng bi - Bạc đạn ô tô đũa trụ

Trong tất cả các loại vòng bi sử dụng cho ô tô thì vòng bi đũa trụ được xếp vào dạng đơn giản nhất. Chúng thường được sử dụng cho các ứng dụng có tốc độ cao điển hình như ô tô.

Bởi vì, toàn bộ hệ thống vành trong, vành ngoài hoàn toàn được tiếp xúc trên cùng một đường thẳng, tạo khả năng tải trọng hướng kính cao hơn.

▪» Vòng bi - Bạc đạn ô tô cắt côn T trong bộ ly hợp.

Loại vòng bi - Bạc đạn này có đặc điểm được lắp đặt bên ngoài của trục chuyển động hoặc hộp số và được gắn kết cùng với lá ép côn. Vòng bi cắt côn T sẽ chỉ quay khi lá ép côn bị cắt rời ra khỏi đĩa côn.

Chính nhờ vào sự hỗ trợ của loại vòng bi này mà quá trình tiếp xúc giữa lá ép côn và đĩa côn luôn trong trạng thái êm ả khi ô tô trở lại trạng thái hoạt động.

 Đánh giá tình trạng hư hỏng vòng bi ô tô.

Tình trạng hoạt động của vòng bi sẽ được phản ánh qua các thông số nhiệt độ, độ ồn, độ rung động. Một số dấu hiệu nhận biết vòng bi xe ô tô bị hư hỏng:

▪» Bánh xe bị lạn lắc, không cân khi hoạt động

▪» Xe bị rung khi tăng tốc độ

▪» Tiếng ồn lớn và không đều

▪» Nhiệt độ động cơ tăng cao bất thường

Trong đó dấu hiệu nhận biết rõ nhất khi vòng bi ô tô có vấn đề chính là khi xe có hiện tượng rung lắc nhưng không thấy bánh xe bị nổ lốp. Thông thường, các dòng xe ô tô hiện nay có vòng bi cực bền. Tuy nhiên, nếu xe di chuyển nhiều trên địa hình xấu hoặc bị tai nạn va quẹt dễ khiến vòng bi bị vỡ. Do đó, khi thấy bánh xe bị lắc khi đang điều khiển, cần mau chóng đưa xe đi bảo trì và sửa chữa nhằm giảm thiểu tối đa các hư hỏng do ảnh hưởng đến bộ phận khác.

Hiện nay, phương pháp được đánh giá là hiệu qủa nhất để theo dõi tình trạng họat động và dự đoán sớm các hư hỏng của vòng bi là phương pháp đo và phân tích rung động của vòng bi.

Chọn mua vòng bi ô tô chính hãng là một điều quan tâm của các chủ xe khi cần thay thế bạc đạn ô tô cho xe của mình.

Nguồn: PKT http://thegioibacdan.vn/